ผยแพร่เอกสารทางวิชาการ เกี่ยวกับการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (จำนวน 7 รายการ)
เป้าหมาย
เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ต่างๆ ได้ เช่น การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบและเขียนตอบ การประเมินภาคปฏิบัติ การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การประเมินสมรรถนะผู้เรียน และการประเมินผลการเรียนรู้ตัวชี้วัดระหว่างทางและตัวชี้วัดปลายทาง เป็นต้น
สาระของเอกสารฯ
แนวคิดสำคัญการพัฒนาความสามารถด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามประเภทเครื่องมือประเมินฯ
เอกสารประกอบหลักสูตรการอบรมที่นำไปใช้ในการพัฒนาความสามารถด้านการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียน
กระบวนการพัฒนาบุคลากรตามแนวคิดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และการลงมือปฏิบัติจริงในทุกขั้นตอน
รายการเอกสารหลักสูตรและคู่มือฯ
การประเมินผลในชั้นเรียนเพื่อวินิจฉัยการเรียนรู้ของผู้เรียน (Classroom Assessment for Student Diagnostic)
การวัดและประเมินผลในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตัวชี้วัดระหว่างทางและตัวชี้วัดปลายทาง เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน
การสร้างเครื่องมือประเมินสมรรถนะผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การสร้างเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเขียนตอบตามแนวการทดสอบระดับนานาชาติ (Essay test based on International Testing)
การสร้างเครื่องมือประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (Desirable Characteristics Assessment)
การสร้างเครื่องมือประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment)
ที่ปรึกษา
ดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ : รองเลขาธิการ กพฐ.
ผู้รับผิดชอบ
ดร.ชนาธิป ทุ้ยแป : ผอ.สทศ.
ดร.ณัฐา เพชรธนู : ผอ.กลุ่มประเมินคุณภาพการศึกษา สทศ. สพฐ